tmt.is |
|
|
|
|
|
Tjáningarmátinn tákn með tali er einkum ætlaður börnum sem heyra innan eðlilegra marka en ná ekki að tileinka sér skilning á máli og/eða talmál á hefðbundinn hátt vegna frávika í þroska eða fötlunar. Tekið skal fram að einstaklingar á öllum aldri geta nýtt sér tákn með tali. | |
Tákn með tali – uppbygging og notkun: 6 grundvallarþættir |
|
Náttúruleg tákn. Byggt er á náttúrulegri tjáningu, þ.e. svipbrigðum og látbragði. Þá er talað um náttúruleg tákn. Dæmi: að greiða sér, að borða, að vera heitt/kalt. | |
Samræmd tákn. Til viðbótar við náttúruleg tákn eru notuð samræmd tákn, oft aðlöguð, fengin að láni úr táknmáli heyrnarlausra. | |
Regla. Táknin á alltaf að nota með tali – aldrei ein sér. Að öðrum kosti mun barnið ekki fá tækifæri til að tileinka sér talað mál. | |
Markmið. Stefnt er að því að barnið nái eins mikilli leikni í að nota talmál og nokkur kostur er. TMT er gjarnan hugsað sem tímabundinn stuðningur, eða brú, yfir í talað mál. | |
Umhverfið. Markviss notkun TMT í umhverfi barnsins, heima, í skóla og annars staðar þar sem barnið dvelur er lykilatriði. | |
Samvinna. Samvinna viðkomandi aðila þarf að vera mikil og vel samhæfð. | |
Ávinningur strax við upphaf notkunar |
|
|
|
|
|
|
|
Ávinningur til lengri tíma |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Hvenær á að byrja |
|
Ef barn greinist með frávik í þroska og búast má við röskun á tileiknun máls er mikilvægt að leita sem fyrst álits talmeinafræðings á hvort líklegt sé að TMT sé heppileg leið til að flýta fyrir og/eða styðja við framvindu í málþroska. Barnið er aldrei of ungt. Því fyrr því betra, sbr. snemmtæka íhlutun. | |
umfjöllun fengin af vef tmt.is, sept. 2012 Höf: Eyrún Ísfold Gísladóttir, talmeinafræðingur, 19. júní 2002, eyris@simnet.is; tal@simnet.is |